วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

วันชิวๆ กับการเรียนทำเบเกอรี่ ‘Waffle’

วันว่างๆ กับการเรียนทำเบเกอรี่ ‘Waffle’

 

‘วาฟเฟิล’ จัดว่าเป็นของทานเล่นอีกชนิดหนึ่งที่ชื่นชอบกันอย่างแพร่หลาย โดยแต่ละประเทศจะมีกรรมวิธีการทำและสูตรที่แตกต่างกันออกไป คำว่า ‘Waffle’ เดิมที่มาจากภาษาดัตช์ ว่า wafel อ่านออกเสียงเหมือนคำว่า ‘Waffle’ในปัจจุบัน ซึ่งที่มาที่ไปของวาฟเฟิล นั้นมีผู้กล่าวไว้หลายข้อ โดยมีผู้หนึ่งกล่าวว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณโดยในตอนนั้นวาฟเฟิลจะมีลักษณะคล้ายเค้กแต่แบนกว่า โดยสมัยนั้น วาฟเฟิล จะมีส่วนผสมหลัก เป็นแป้งสาลี น้ำตาล ไข่ และนม ซึ่งมีความคลายกับยุคนี้ โดยเมื่อผสมผสานวัตถุดิบได้ที่แล้ว จะนำมาใส่บนแผ่นเหล็กแบนๆ ร้อนๆ แต่บางบันทึกก็กล่าวว่า แหล่งกำเนิดเกิดขึ้นโดยผู้คนชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่ง ที่กำลังแล่นเรือไปแสวงโชคในอเมริกา เมื่อประมาณปี 1620หลังคริสตการณ์และเป็นผู้ที่ทำให้ วาฟเฟิล เป็นที่หลงไหลกันในเวลาต่อมาจนถึงณ ตอนนี้

 

ตามที่ได้บอกไปตั้งแต่บทความด้านบนแล้วว่าวาฟเฟิลแต่ละร้านมีรสชาติและวิธีในการทำที่แตกต่างกันออกไป

เริ่มต้นกับ “อเมริกันวาฟเฟิล” โดยมากจะทำจากแป้งโฮลวีท กับผงฟู มีลักษณะกลมหรือสี่เหลี่ยมตามแต่แบบที่มี โดยจะรับประทานเป็นอาหารเช้า ราดด้วยเนย น้ำเชื่อมเมเปิ้ลผลไม้สด ไซรัป หรือไอซิ่ง ยังไม่พอ วาฟเฟิลยังนำมารับประทานพร้อมกับของทอดสไตล์อเมริกันอย่างซี่โครงไก่ทอด ฮ๊อตดอก หรือไข่ดาว ก็ได้เช่นกัน

 

เบลเยี่ยมวาฟเฟิล หรือ วาฟเฟิล (Brussels) ทำด้วยแป้งสาลี และ ยีสต์ ซึ่งจริงๆแล้วในเบลเยี่ยมร้านขายวาฟเฟิลส่วนใหญ่ จะขายในแหล่งท่องเที่ยว และมักจะมีของแต่งหน้าเป็นวิปครีม ผลไม้สด หรือช็อกโกแลต

 

สแกนดิเนเวี่ยนวาฟเฟิล รูปลักษณ์แป้งจะเป็นแบบบาง รูปทรงเป็นรูปหัวใจให้รสชาติที่หวาน และรับประทานพร้อมวิปครีม บลูเบอรี่ หรือแยมชนิดต่างๆ

 

ดัตช์ วาฟเฟิล ถือเป็นของหวานยุคแรกๆของชาวดัตช์ ที่เริ่มขึ้นในช่วงปี 1800-1900 ความจริงแล้วเป็นวาฟเฟิลแบบบางกรอบ 2 แผ่นประกบกันทำจากแป้งโฮลวีท เนยน้ำตาล ยีสต์ นม และไข่ โดยยัดไส้ด้วยคาราเมลไซรัป

 

ตามบันทึกแล้ววาฟเฟิล ยังมีอีกหลากชนิดที่เราไม่ได้กล่าวไว้ในที่นี้ยกตัวอย่างเช่น วาฟเฟิลฮ่องกง วาฟเฟิลไส้กรอก วาฟเฟิลนมสด หรือแม้กระทั่งวาฟเฟิลอังกฤษ ซึ่งในตอนนี้ นับว่าวาฟเฟิลเป็นเบเกอรี่ที่ได้รับความชื่นชอบเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงาน ก็สามารถทานได้โดยง่าย หากเป็นเช่นนั้นแล้ว หากคนไหนคิดจะเริ่มเรียนทำเบเกอรี่แล้ววาฟเฟิล เป็นอีกหนึ่งหลักสูตร ที่จะตอยโจทย์ของคุณในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เป็นอย่างดี พร้อมยังฝึกความสามารถในการทำเบเกอรี่ และสามารถสร้างรายได้ ให้กับตนเองอีกทางหนึ่งเช่นกัน

 

ใช้เวลามุมสงบกับการเรียนทำเบเกอรี่วาฟเฟิล โดยในเวลานี้ มีโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่มากมาย ที่จะให้คุณได้เลือกเรียนทำเบเกอรี่ประเภทที่คุณชื่นชอบ ตอนนี้เราจึงอยากแนะนำ บ้านสอนทำเบเกอรี่ครูอ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งการเรียนรู้ ที่ตอบสนองทุกความต้องการในด้าน{การศึกษาเกี่ยวกับ|การเรียนรู้|การปฏิบัติ||{การทำเบเกอรี่ โดยเฉพาะวาฟเฟิล ที่ท่านก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ ในการเรียนทำเบเกอรี่มาก่อน

 

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : สอนทำเค้ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น