วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เริ่มเรียนทำเบเกอรี่ด้วย ‘คัพเค้ก’ ฟรุ้งฟริ้ง

ก่อนเริ่มเรียนทำเบเกอรี่เรามารู้จักเจ้า ‘คัพเค้ก’ หลากสไตล์กันก่อนเลย คงไม่มีใครค้านว่าคัพเค้ก(Cupcake)เป็นหนึ่งในขนมประเภทเบเกอรี่ ที่ในขณะนี้กำลังเป็นเบเกอรี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเราและทั่วโลก เพราะคัพเค้กเป็นเค้กที่มีการตกแต่งออกมาได้น่าทานและน่าสนใจ ทำให้หลายๆคนต้องเพลี่ยงพล้ำให้กับเจ้าคัพเค้กที่แสนงามอีกด้วย จึ่งไม่แปลกเลยที่ทำให้คนทั้วๆไปแสวงหาที่จะเรียนทำเบเกอรี่ชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆแล้วเจ้าคัพเค้ก(cupcake) แสนงามหน้าตาน่าเจี๊ยของใครหลายๆคน ได้ถูกค้นพบครั้งแรกใน ค.ศ. 1828 ในหนังสือEliza Leslie'sReceiptscookbook ในช่วงต้นศตวรรรษที่ 19 และเดิมทีในสมัยก่อนยังอบ Cupcake กันด้วยถ้วยกระเบื้องอีกด้วย สาเหตุก็ที่ทำขึ้นมามาจากการที่ต้องการจะประหยัดระยะเวลาที่ใช้ในการอบ

ด้วยคัพเค้ก(Cupcake)ไม่ได้มีเพียงหน้าตาที่สวยงามเท่านั้นแต่ยังมีข้อเด่นในเรื่องของหลักการทำที่ง่าย สะดวกและรวดเร็วกว่าการทำเค้กแบบปกติที่มีขนาดใหญ่กว่า ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 20 ได้มีการเริ่มต้นทำคัพเค้กด้วยถ้วยอลูมิเนียมและถ้วยกระดาษสีสันสะดุดตา ทำให้ตั้งแต่นั้นมา ‘คัพเค้ก’ จึงได้รับความนิยมอย่างมากมาจนถึงเวลานี้ โดยอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการทำคัพเค้กนั้นก็คือ บรรดาเจ้ากระดาษที่มีสีสันสดใสซึ่งเปรียบเสมือนหน้าตาที่ดึงดูดให้ผู้ที่พบเห็นอยากชิมคัพเค้กอีกด้วย นอกจากนี้แม่พิมพ์สำหรับวางถ้วยกระดาษก็เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำคัพเค้กด้วยเช่นกัน โดยอุปกรณ์อย่างถ้วยกระดาษที่มีสีสันต่างๆนั้น เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป

โดยทั่วไประยะเวลาที่ใช้ในการอบคัพเค้กนั้น จะใช้เวลาในการอบอยู่ราวๆ 12-20 นาทีเป็นส่วนใหญ่ โดยระยะเวลาเพียงน้อยนิดนี้ก็จะทำให้ได้คัพเค้กแสนงามออกมาให้เราได้สร้างสรรค์และได้ชิมรสชาติแสนอร่อยกันง่ายๆ สำหรับในส่วนของการตกแต่งหน้าคัพเค้ก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้คนรู้สึกอยากทานเจ้าคัพเค้กนั้น ส่วนใหญ่นิยมแต่งหน้าด้วยบัตเตอร์ครีมรสชาติต่างๆ มาใช้บีบลงบนคัพเค้กได้เลยก่อนที่จะเลือกวางทอปปิ้งต่างๆไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาน้ำตาลสำหรับตกแต่ง หรือผลไม้ต่างๆโดยผลไม้ที่เหมาะสำหรับนำเอามาใช้แต่งหน้าคัพเค้กนั้น โดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้ของตกแต่งที่ออกรสเปรี้ยวอมหวาน เพื่อให้ตัดกับรสชาติของครีมเนยหรือจะเลือกผลไม้ที่มีรสชาติตัดกับรสชาติของเนื้อคัพเค้กก็ได้ ยกตัวอย่างผลไม้ที่ถูกนำเอามาใช้วางตกแต่งคัพเค้กได้แก่ เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ สตอเบอรี่ ราสเบอร์รี่ และส้ม

ด้วยโอกาสหรือสถานที่ที่เหมาะจะนำคัพเค้กไปใช้นั้น ในปัจจุบันมีคนจะนวนไม่น้อยที่นิยมและเลือกใช้คัพเค้กเป็นขนมในงานสังสรรค์ปาร์ตี้ต่างๆ ไม่ว่าจะวันเกิด งานแต่งงาน งานฉลองโอกาสพิเศษต่างๆ หรือจะทานเล่นก็ได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปัจจุบันคัพเค้กได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วไปอย่างแพร่หลาย หากใครคิดจะเริ่มเรียนทำเบเกอรี่แล้ว ‘คัพเค้ก’ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากที่จะทำให้คุณได้เรียนทำเบเกอรี่อย่างง่ายๆ และสามารถสร้างรายได้ให้กับคุณอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : สอนทำเบเกอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น