วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ชิฟฟ่อนเค้กหรอยหร่อย กับการเรียนทำเบเกอรี่ที่ต้องหลงไหล

ชิฟฟ่อนเค้กหอมๆ กับการเรียนทำเบเกอรี่ที่ชวนติดตาม

ชิฟฟ่อนเค้กจัดเป็นขนมเค้กที่มีคนทุกเพศทุกวันชื่นชอบ ด้วยความพิเศษของชิฟฟอนเค้กที่มีเนื้อเค้กที่นุ่มนิ่มคล้ายคลึงกันกับเค้กสปันจ์ และจะมีเนื้อเค้กที่กลมกล่อมเหมือนกับบัตเตอร์เค้ก อย่างนั้นแล้วจึงทำให้เค้กชิฟฟอนกลายเป็นเค้กสุดโปรดของใครๆหลายๆคน และณ ขณะนี้ยังมีร้านเบเกอรี่อีกหลายร้าน ที่มักจะเจาะจงใช้เค้กเนื้อชิฟฟ่อนเค้ก เพราะทำได้ไม่ยากและมีรสชาติที่อร่อยโดดเด่น เพราะฉะนั้นให้บรรดาลูกค้านับไม่ถ้วนติดใจเค้กชนิดนี้ได้ไม่ยาก แต่วิธีการทำชิฟฟ่อนเค้กไม่ได้ง่ายสักเท่าไหร่นัก และการเรียนทำเบเกอรี่ชนิดนี้ก็ทำได้ยากด้วยเช่นกัน

ในส่วนของขั้นตอนการเรียนทำเบอเกอรี่ชิฟฟ่อนเค้กนั้น จะมีลักษณะขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนมากและจะต้องระแวดระวังในกรรมวิธีการผสมเนื้อเค้กด้วย เพราะถ้าเผลอผสมมากจนเกินไป เนื้อเค้กชิฟฟ่อนที่ได้ก็จะแน่นและไม่ขึ้นฟู แต่ถ้าเกิดคนน้อยจนเกินไปก็จะทำให้ส่วนผสมไม่เข้ากัน เนื้อเค้กที่ได้จะมีความไม่ละเอียดของเนื้อเค้กและมีฟองๆค่อนข้างมาก อย่างนั้นแล้วเค้กชนิดนี้จึงต้องความเอาใจใส่และความสามารถในการทำพอสมควร

สำหรับหลักของการเรียนทำเบเกอรี่เค้กชิฟฟ่อนนั้นแม้ไม่ยากเท่าการทำเบเกอรี่บางชนิดแต่ก็ค่อยข้าจะมีรายละเอียดเยอะพอสมควร โดยกรรมวิธีการทำจะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนคือ

ขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในขั้นตอนนี้จะเป็นกรรมวิธีของส่วนผสมแป้ง ไข่แดง น้ำตาลทราย น้ำเปล่า และวัตถุดิบอื่นๆ ส่วนในขั้นตอนของวัตถุดิบแป้งนี้จะแบ่งออกเป็นวัตถุดิบแห้งและส่วนผสมไข่แดง โดยตะล่อมในแต่ละส่วนให้เข้ากันก่อนนำมาตะล่อมให้เข้ากันอีกครั้งก่อนจะพักทิ้งไว้ เพื่อรอที่จะนำไปผสมกับส่วนผสมในขั้นตอนที่สองต่อไป จากที่เขียนไปข้างต้นไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนเลยครับ ที่จะเริ่มเรียนทำเบเกอรี่ชนิดนี้ งั้น “เรามาลุยต่อกับส่วนผสมที่สองกันเลย”

ก่อนเริ่มเรียนทำเบเกอรี่ในขั้นต่อไปนี้ แนะนำให้ล้างมือให้สะอาดก่อนทำเพราะผงฝุ่นอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำเค้กชิฟฟ่อนได้ สำหรับส่วนที่ 2 นั้นจะเป็นวิธีการในส่วนของวัตถุดิบไข่ขาว สำหรับในวิธีการเตรียมไข่ขาวจะต้องมีการระมัดระวังไม่ให้ไข่แดงปนกับไข่ขาวโดยเด็ดขาดไม่อย่างนั้นจะทำให้มีข้อผิดพลาดในการผสมได้ โดยขั้นตอนนี้จะมีส่วนผสมหลักๆ 3 อย่างคือ ไข่ขาว ครีมออฟทาทาร์หรือน้ำมะนาว และน้ำตาลทรายละเอียด โดยเริ่มจากการคลุกเคล้าไข่ขาวกับครีมออฟทาทาร์ให้เป็นฟองหยาบ ก่อนจะหยอดใส่น้ำตาลทรายละเอียดลงไปทีละน้อย จนไข่ขาวตั้งยอด จากนั้นให้แบ่งไข่ขาวที่ตีเสร็จแล้วออกเป็น 3 ส่วน คนเข้ากับส่วนผสมในขั้นตอนที่หนึ่งที่พักรอไว้จนหมด โดยขั้นตอนนี้จะต้องพยายามคนให้เบามือแต่รวดเร็ว ก่อนจะนำไปอบโดยมีอุณหภูมิที่ใช้อบอยู่ที่180-200°cหลักจากเค้กสุกให้นำออกมาจากเตาและคว่ำลงบนตะแกรงทันที รอให้เย็นก่อนนำไปแต่งหน้าตามที่ต้องการ

 

เห็นไหมว่าเค้กชิฟฟ่อนนอกจากจะเป็นเค้กที่มีคนหลงรัก และชื่นชอบมากแล้ว แม้ในการเรียนทำเบเกอรี่ จะมีรายละเอียดและขั้นตอนการทำที่เยอะไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะยุ่งยากเกินความสามารถ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถทดลองหัดทำได้แค่เอาใจใส่ในขั้นตอนเล็กๆน้อยๆที่ได้แนะนำไปแล้วเท่านั้น ก็จะสามารถอบเค้กชิฟฟ่อนอร่อยๆได้แน่นอนครับ วันนี้การเรียนทำเบเกอรี่ชิฟฟ่อนเค้กคงต้องขอจบเพียงเท่านี้ ไว้โอกาสหน้าครูอ้วนจะนำความรู้ดีๆมาให้เพื่อนๆ ใหม่นะครับ สวัสดีครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น